ยินดีต้อนรับสู่ ฟอร์เอฟเวอร์ แอนด์ อะเดย์ เทคโนโลยี 

  • จ-ศ: 8.00am to 5.00pm
Search

การตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องจักร

การตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องจักรของคุณ ย่อมจะเป็นสิ่งสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักร คุณจึงจำเป็นที่ต้องการใช้ความเชี่ยวชาญของผู้ทำงานที่มีเพียงพอ และยังจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่เหมาะสมอีกด้วย เพื่อให้เกิดโปรแกรมการตรวจสอบสภาพเครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพสูงสุดแก่โรงงานอุตสาหรรมของคุณ

การบำรุงรักษาตามสภาพ (CBM) เป็นกลยุทธ์การบำรุงรักษาที่เกิดจากการตรวจสอบสภาพจริงของเครื่องจักร เพื่อใช้ประเมินและตัดสินใจวางแผนการบำรุงรักษาที่ถูกต้อง CBM จึงถูกออกแบบให้ทำการบำรุงรักษาก็ต่อเมื่อคุณพบว่า มีตัวชี้วัดบางตัวแสดงสัญญาณของประสิทธิภาพที่ลดลง หรือเกิดความเสียหายขึ้น การตรวจสอบสภาพเครื่องจักรสำหรับตัวบ่งชี้เหล่านี้ อาจรวมถึงการวัดตรวจสอบแบบไม่ทำลาย, การตรวจสอบด้วยสายตา, ข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ และการทดสอบตามกำหนดเวลา ข้อมูลสภาพสามารถรวบรวมได้ในช่วงเวลาหนึ่งหรืออย่างต่อเนื่องก็ได้ (เช่นเดียวกับที่ทำเมื่อเครื่องมีเซ็นเซอร์ภายใน) การบำรุงรักษาตามสภาพยังสามารถนำไปใช้ได้ทั้งกับเครื่องจักร หรืออุปกรณ์ที่มีความสำคัญและไม่สำคัญได้เช่นเดียวกัน

เพื่อให้การบำรุงรักษาตามสภาพประสบผลสำเร็จ จึงมีองค์ประกอบอื่นๆ อีกหลายประการในการดำเนินการบำรุงรักษาของคุณที่จำเป็นต้องมี ซึ่งรวมถึงการมีกลยุทธ์การบำรุงรักษาตามกำหนดเวลาที่ช่วยให้คุณตรวจสอบและระบุความผิดปกติในอุปกรณ์ และช่วยสร้างใบสั่งงานติดตามผลตามกำหนดเวลาได้เช่นกัน หากคุณต้องการดำเนินการในขั้นต่อไปและคาดการณ์ว่าใบสั่งงานใด จะนำไปสู่ความล้มเหลวของสินทรัพย์ ให้ตรวจสอบว่ารายงานใบสั่งงานที่ขับเคลื่อนด้วย AI สามารถทำอะไรให้คุณได้บ้าง สิ่งสำคัญคือคุณต้องมีเครื่องมือ และอุปกรณ์ที่เหมาะสม เพื่อการระบุปัญหาด้านประสิทธิภาพและการสร้างงาน

ต่างจากการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน (PM) ซึ่งแตกต่างกัน คือ เป็นการบำรุงรักษาตามปฏิทิน หรือวิธีการอื่นๆ เพื่อกำหนดเวลาที่จะกำหนดเวลา และดำเนินการบำรุงรักษา การบำรุงรักษาตามสภาพนั้นจะกำหนดว่าการบำรุงรักษาควรทำเมื่อตัวบ่งชี้ตามเวลาจริงเหล่านี้ แสดงความผิดปกติหรือสัญญาณการลดลงของประสิทธิภาพเครื่องจักรเท่านั้น เมื่อเทียบกับการบำรุงรักษาเชิงป้องกัน สิ่งนี้จะเพิ่มเวลาระหว่างการซ่อมแซม เนื่องจากการบำรุงรักษาจะดำเนินการตามความจำเป็น

เทคนิคการบำรุงรักษาตามสภาพมีหลายประเภท และนี่คือตัวอย่างบางส่วน:

  • การวิเคราะห์การสั่นสะเทือน - วัดความถี่การสั่นสะเทือน และระดับของเครื่องจักรเพลาหมุน เช่น มอเตอร์และปั๊ม คอมเพรสเซอร์ ทั้งหมดแสดงระดับการสั่นสะเทือนที่แน่นอน ขึ้นอยู่กับความสำคัญของเครื่องจักร เราจะเลือกใช้โซลูชันที่แตกต่างกัน เช่น Portable analyzer, Wireless system และระบบ Real time,
  • การจัดตำแหน่งเพลา - เพื่อการจัดตำแหน่งระหว่างเครื่องจักรด้านส่งกำลัง และตัวรับ เราสามารถให้บริการคุณในเครื่องจักรประเภทต่างๆ เช่น Shaft alignment, Belt and pulley alignment and Roller alignment,
  • การวิเคราะห์ด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง - การตรวจจับข้อบกพร่องใต้ผิวดินลึก เช่น การสึกกร่อนของตัวเรือและใช้เพื่อตรวจจับการรั่วไหลของก๊าซ ของเหลว หรือสุญญากาศ เช่น Leak detection, Bearing lubrication testing and Steam trap leaks or fails testing,
  • การวิเคราะห์น้ำมัน - วัดจำนวนและขนาดของอนุภาคในตัวอย่างเพื่อตรวจสอบสุขภาพของน้ำมัน การปนเปื้อน และการสึกหรอของเครื่องจักรทั้งการทดสอบในสถานที่ และในห้องปฏิบัติการ
  • กล้องอินฟราเรด - กล้อง IR สามารถใช้เครื่องถ่ายภาพความร้อนเพื่อตรวจจับรังสีจากวัตถุเพื่อตรวจจับสภาวะที่มีอุณหภูมิสูงในอุปกรณ์ที่ได้รับพลังงาน
  • ไฟฟ้า - การอ่านค่ากระแสของมอเตอร์โดยใช้แคลมป์แอมมิเตอร์
  • ประสิทธิภาพการทำงาน - ผ่านเซ็นเซอร์ทั่วทั้งระบบ วัดความดัน อุณหภูมิ การไหล ฯลฯ

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการบำรุงรักษาตามสภาพ (CBM) และวิธีที่เราสามารถช่วยให้องค์กรของคุณลดต้นทุนการบำรุงรักษา ในขณะที่ปรับปรุงความปลอดภัยและความยั่งยืน โปรดเข้าชมที่บริการด้าน และโซลูชันของเราบนเว็บไซต์

X